วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จริยธรรมสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ



จริยธรรมสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง กระบวนการต่างๆ และระบบงานที่ช่วยให้ได้สารสนเทศหรือข่าวสารที่ต้องการ โดยจะรวมถึง
1. เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน
2. กระบวนการในการนำอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ข้างต้นมาใช้งาน รวบรวมข้อมูล จัดเก็บประมวลผล และแสดงผลลัพธ์เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ
จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีเป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นทุกวัน การใช้งานระบบเครือข่ายที่ออนไลน์และส่งข่าวสารถึงกันย่อมมีผู้ที่มีความ ประพฤติไม่ดีปะปนและสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้อื่นอยู่เสมอ หลายเครือข่ายจึงได้ออกกฏเกณฑ์การใช้งานภายในเครือข่าย เพื่อให้สมาชิกในเครือข่ายของตนยึดถือ ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และได้รับประโยชน์สูงสุด ดังนั้น ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนที่เป็นสมาชิกเครือข่ายจะต้องเข้าใจกฏเกณฑ์ข้อ บังคับของ เครือข่ายนั้นมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้ร่วมใช้บริการคนอื่นและจะต้อง รับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองที่เข้าไปขอใช้บริการต่างๆ บนเครือข่ายบนระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเรียกเข้ามิได้เป็นเพียงเครือ ข่ายขององค์กรที่ผู้ใช้สังกัด แต่เป็นการเชื่อมโยงของเครือข่ายต่างๆ เข้าหากันหลายพันหลายหมื่นเครือข่ายมีข้อมูลข่าวสารอยู่ระหว่างเครือข่าย เป็นจำนวนมาก การส่งข่าวสารในเครือข่ายนั้นอาจทำให้ข่าวสารกระจายเดินทางไปยังเครือข่าย อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากหรือแม้แต่การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ฉบับหนึ่งก็อาจจะ ต้องเดินทางผ่านเครือข่ายอีกหลายเครือข่ายกว่าจะถึงปลายทาง ดังนั้นผู้ใช้บริการต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาปริมาณข้อมูลข่าวสาร ที่วิ่งอยู่บนเครือข่ายการใช้งานอย่างสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์จะทำให้ สังคมอินเทอร์เน็ตน่าใช้และเป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างดี กิจกรรมบางอย่างที่ไม่ควรปฏิบัติจะต้องหลีกเลี่ยงเช่นการส่งกระจายข่าวไป เป็นจำนวนมากบนเครือข่าย 
ที่มา:http://chaiwan2.igetweb.com/index.php?mo=59&action=page&id=499722


กรณีศึกษา
 ทำเว็บไซต์เผยแพร่ภาพลามกเด็กกับภาพลามกผู้ใหญ่โทษต่างกันไหม?Lawyerthai.com

บางท่านอาจสงสัยว่า ถ้าเราทำเว็บไซต์เผยแพร่ภาพลามกผู้ใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตแล้วมันผิดกฎหมาย แล้วถ้าเป็นภาพลามกเด็กล่ะ จะผิดกฎหมายหรือเปล่า แล้วถ้าผิดกฎหมายแล้วจะมีโทษเท่ากันหรือเปล่า หรือมีโทษน้อยกว่าเพราะกฎหมายมองว่าเป็นเรื่องเด็ก ๆ
บางท่านอาจสงสัยว่า ถ้าเราทำเว็บไซต์เผยแพร่ภาพลามกผู้ใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตแล้วมันผิดกฎหมาย แล้วถ้าเป็นภาพลามกเด็กล่ะ จะผิดกฎหมายหรือเปล่า แล้วถ้าผิดกฎหมายแล้วจะมีโทษเท่ากันหรือเปล่า หรือมีโทษน้อยกว่าเพราะกฎหมายมองว่าเป็นเรื่องเด็ก ๆ
คำตอบคือไม่ครับ ตรงข้ามกันเลย ในหลาย ๆ ประเทศ กฎหมายอาญาของเขากำหนดชัดเจนเลยนะครับว่าการเผยแพร่สิ่งลามกอนาจารที่เกี่ยว กับเด็กไม่ว่าจะโดยผ่านสื่อใดๆ (รวมถึงอินเทอร์เน็ตด้วย) จะมีโทษมากกว่าการเผยแพร่สื่อลามกทั่ว ๆ เพราะเขามองว่าเด็กควรได้รับความคุ้มครองที่มากกว่า
สำหรับกฎหมายไทยนั้น กฎหมายในปัจจุบันคือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้บังคับกับผู้ที่เผยแพร่สิ่งลามกทางอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่ (จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคดีไปให้ศาลท่านวางหลักในเรื่องนี้ครับ แต่ผมมีความเห็นส่วนตัวว่าน่าจะปรับใช้ได้) และถึงจะตีความว่าใช้ได้ กฎหมายดังกล่าวก็ไม่ได้เแยกสิ่งลามกอนาจารที่เกี่ยวกับเด็กกับเกี่ยวกับผู้ใหญ่เอาไว้ คือมีโทษเท่ากันครับ (จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ)
แต่ก็ไม่ใช่ว่า กฎหมายบ้านเราจะล้าสมัยไปอย่างนี้ตลอดนะครับ กฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบเขายกร่างเสร็จแล้วก็ได้ กำหนดฐานความผิด เกี่ยวกับการเผยแพร่สิ่งลามกทางอินเทอร์เน็ตไว้โดยเฉพาะ และมีโทษหนักกว่ากฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้อีกนะครับ คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าเป็นสิ่งลามกอนาจารที่เกี่ยวกับบุคคลอายุไม่เกิน 18 ปีแล้ว ไม่ว่าผู้เผยแพร่สิ่งลามกดังกล่าวจะรู้หรือไม่รู้ว่าสิ่งลามกที่ตนเผยแพร่ เกี่ยวข้องกับเด็กหรือไม่ก็ตามก็ต้องรับโทษหนักขึ้นครับ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นไงครับ ไม่ใช่เรื่องเด็ก ๆ เสียแล้วใช่ไหมครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น